Cách thiết kế lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc

Rate this post

Là 1 công dân trong thời đại hội nhập, nếu vốn ngoại ngữ của bạn không tốt thì chắc chắn sẽ là rào cản khá lớn. bạn sẽ không thể có được công việc hay cơ hội mơ ước tại các tập đoàn lớn. Bạn đang muốn tìm kiếm bí quyết học tiếng Anh cho người mất gốc? Vậy bạn chắc chắn không thể bỏ qua những thông tin được Freetalk English chia sẻ trong bài viết dưới đây!

Tại sao bạn mất gốc tiếng Anh?

Hãy xem nguyên nhân mất gốc của bạn của thuộc danh sách dưới đây không nhé!

Nguyên nhân chủ quan

Học tiếng Anh cho người mất gốc bắt đầu từ chính bản thân người học. Các bạn thiếu kiên nhẫn, không xây dựng được tâm thế nghiêm túc với việc học ngoại ngữ. Chính vì thế, những kiến thức tiếng Anh cơ bản cũng không nắm được. Dần dần ngày càng nhiều kiến thức khiến bạn thấy sợ mỗi khi học tiếng Anh.

Bên cạnh đó, sự thiếu kiên nhẫn và quyết tâm sẽ khiến cho việc học tiếng Anh cho người mất gốc gặp nhiều khó khăn. Tiếng Anh là bộ mô tích hợp đủ các kỹ năng với lượng kiến thức khá lớn nên bạn không thể học và nhớ ngay được. Học tiếng Anh là quá trình dài, đòi hỏi sự cần cù, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý thuyết và thực tế.

Nhiều người dù đã xác định được tầm quan trọng của tiếng Anh giao tiếp. Nhưng vẫn chấp dẫn bỏ dỡ giữa chừng vì không tạo đủ động lực cho bản thân. Từ đó việc mất gốc là điều dễ hiểu.

Nguyên nhân từ khách quan

Chương trình dạy và học tiếng Anh phổ thông hiện nay khá nặng. Kiến thức nhiều kết hợp giảng dạy lối mòn, khô cứng khiến học sinh cảm giác ngộp thở. Do đó, học sinh không cảm thấy hứng thú với những giờ học môn này nữa. Từ đó khiến cho kiến thức ngày càng bị thui chột.

Bật mí lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc

Với những ai đang đi tìm cách học tiếnh Anh cho người mất gốc hiệu quả, Freetalk English sẽ gợi ý giúp bạn giải quyết vấn đề trong thời gian ngắn nhất.

Xác định mục tiêu học tiếng Anh cho người mất gốc

Bước đầu tiên để học tiếng Anh cho người mất gốc là xác định mục đích hành động. Bạn phải tự đặt ra câu hỏi và trả lời được “Học tiếng Anh để làm gì?”. Hay câu hỏi “Học tiếng Anh có tác dụng gì đối với công việc của bạn”…

Khi đó, bạn sẽ trả lời được lộ trình học tiếng Anh cho bản thân mình cần bắt đầu từ đâu.

Lập kế hoạch và lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc

Sau khi đã xác định mục tiêu cụ thể của việc học tiếng Anh cho người mất gốc. Bạn cần xây dựng kế hoạch cụ thể như:

  • Lộ trình học tiếng Anh trong thời gian bao lâu
  • Kết quả mong muốn nhận được sau quãng thời gian ấy thế nào
  • Bạn sẽ dùng phương pháp nào để đạt được kết quả tốt nhất.

Sau khi đã trả lời những câu hỏi trên, chắc chắn bạn sẽ thấy lộ trình học tiếng Anh cho người mất căn bản rất rõ ràng và không mông lung.

Học tiếng Anh cho người mất gốc bằng phiên âm chuẩn IPA

Bước đầu trong lộ trình học tiếng Anh căn bản chính là bạn cần phát âm chuẩn IPA. Bởi phát âm được xem là nền tảng giúp bạn nói rõ, giao tiếp thành thạo. Hãy học vị trí đặt đầu lưỡi ở đâu, ấm gió phát âm thế nào, bật hơi ra sao…

Cách rèn kỹ năng này một cách nhanh nhất là xem các chương trình yêu thích bằng tiếng Anh. Hãy kiên nhẫn nghe đi nghe lại nhiều lần, tập theo họ để xem phát âm của bạn sẽ thay đổi thế nào sau 1 tháng nhé. Khi tập nói, hãy đứng trước gương để kiểm tra, điều chỉnh khẩu hình cho phù hợp.

Bên cạnh đó, bạn hãy tạo thói quen ghi chép, sử dụng từ điển. Việc này giúp bạn ghi nhớ và cải thiện lỗi sau hay mắc trong phát âm.

Học tiếng Anh cho người mất gốc- nắm ngữ pháp

Nhắc đến học ngữ pháp chắc chắn có nhiều bạn sẽ thấy chán nản, khô khan, không thích học. Học ngữ pháp tốt không chỉ giúp bạn giao tiếp mượt mà, đúng ngữ cảnh. Mà còn phục vụ bạn thi các chứng chỉ quốc tế như TOEIC hay IELTS. Cách học ngữ pháp hiệu quả là đọc sách, xem phim, nghe, nói theo càng nhiều càng tốt. Dần dần bạn sẽ luyện được phản xạ ngôn ngữ đáng kể.

Trau đồi vốn từ vựng

Học bất kỳ ngôn ngữ nào cũng không thể không học từ vựng. Có từ vựng thì bạn mới có thể giao tiếp.

Bạn hãy đặt cho mình mục tiêu mỗi ngày học bao nhiêu từ, thuộc chủ đề nào… Đừng quên ôn luyện hàng ngày để tránh vừa học đã quên nhé.

Đồng thời, hãy chuẩn bị cho mình cuốn từ điển, sổ ghi chép, flashcard ghi chép từ khó nhớ. Bạn không nên chỉ học đơn thuần 1 từ mà hãy đặt vào câu có ngữ cảnh cụ thể để ghi nhớ. Cách này còn giúp ôn luyện cả ngữ pháp khi học tiếng Anh cho người mất gốc.

Luyện nghe tiếng Anh

Bước đầu tiên, bạn có thể nghe toàn bộ file để biết được chủ đề bài nghe đang nói về nội dung gì. Ghe cách người bản xứ nhấn nhá, phát âm ra sao. Nội dung bài nghe có điều gì là trọng tâm, điều gì bổ sung cho trọng tâm đó.

Với bước này, bạn không nền dừng file nghe từng câu. Nếu đã nghe đi nghe lại quá nhiều lần mà vẫn không nắm được chủ đề thì hãy chuyển sang bài phù hợp với trình độ của mình hơn nhé.

Khi nghe, bạn nên chuẩn bị sẵn bút, giấy để ghi chép những ý bạn cho là quan trọng. Nếu chưa ghi chép lại ngay được thì bạn cũng không cần lo quá nhé.

Sau bước trên bạn sẽ ghi chép chi tiết bằng cách nghe từ đầu với tốc độ chậm. Sau đó chép lại cả câu vừa nghe. Hãy cố gắng chép càng chính xác càng tốt. Bước này giúp bạn củng cố từ vựng, ngữ pháp, phát âm và lỗi sai cần sửa.

Cuối cùng, hãy kiểm tra lại bài mình nghe và đối chiếu file gốc xem có chỗ nào mình chưa nghe được và cần sửa hay không.

Rèn luyện kỹ năng nói

Việc rèn luyện kỹ năng nói khi học tiếng Anh cũng giúp bạn rút ngắn thời gian học.  Khi bắt đầu, bạn đừng cố nhồi nhét quá nhiều từ vựng, ngữ pháp trong 1 câu. Mà hãy nói từ câu đơn giản, nội dung ngắn gọn và dễ hiểu.

Hãy nói từng cụm từ thay vì nói 1 câu tiếng Việt rồi dịch sang tiếng Anh. Ngữ pháp tiếng Anh và tiếng Việt khác nhau, nếu làm như trên sẽ khiến bạn tự ti hơn, mất thời gian hơn.

Điều quan trọng hơn cả trong khi học tiếng Anh cho người mất gốc chính là bạn cần tạo cho mình môi trường giao tiếp. Bởi muốn nói tốt, tăng phản xạ thì bạn cần giao tiếp nhiều. Bạn có thể lập nhóm trao đổi hoặc tham gia các khóa học tại trung tâm (online/offline) để cải thiện và nâng cao khả năng giao tiếp.

Luyện đọc hàng ngày

Học tiếng Anh muốn nhanh và hiệu quả thì không thể thiếu kỹ năng đọc. Đọc giúp bạn ghi nhớ từ mới, cách phát âm lâu và chuẩn hơn.

Bạn đừng ngại đọc to, phát âm thật chậm, thật chuẩn cho từng từ. Chỉ khi đọc to, bạn mới phát hiện được lỗi sai của mình, rèn sự tự tin trước đám đông.

Hãy luyện thói quen đọc bao quát. Việc đọc giúp bạn hiểu được nội dung bao quát mà văn bản muốn truyền tải. Trong các tường hợp gặp từ mới không biết nghĩa, bạn có thể tra từ điển để biết chính xác nghĩa của nó.

Luyện viết tiếng Anh

Trong lộ trình học tiếng Anh cho, luyện viết là kỹ năng rất khó. Việc viết tiếng Anh đòi hỏi sự kiên trì, nhẫn nại, đúng ngữ pháp, đúng chính tả. Hãy bắt đầu từ những câu đơn giản, viết những gì mình hứng thú.

Để viết tốt, bạn cần đọc nhiều cho vốn từ vựng phong phú. Khi đó, bạn mới có thể thoải mái viết những gì mình muốn mà không sợ thua kém bất kỳ ai.

Đó là những bước cơ bản giúp bạn xây dựng lộ trình học tiếng Anh cho người mất gốc. Hãy kiên nhẫn từng bước 1 để có thể nhanh chóng chinh phục ngôn ngữ độc đáo này nhé!

Tải xuống MIỄN PHÍ ngay
Bộ tài liệu học tốt Tiếng Anh độc quyền của

Kiểm tra Tiếng Anh MIỄN PHÍ ngay
với chuyên gia độc quền của