KHÓA HỌC CÓ GÌ ĐẶC BIỆT

 Khóa học 8 buổi kết hợp giữa tự học qua AI ChatGPT Voice và luyện tập trực tiếp với giáo viên, phù hợp cho mọi trình độ từ mất gốc đến nâng cao.

 Lộ trình được cá nhân hóa theo chuẩn CEFR (Khung Tham chiếu châu Âu) và mục tiêu IELTS, áp dụng phương pháp Real-Life Immersion (nhúng ngôn ngữ vào tình huống thực tế) để cải thiện phản xạ giao tiếp.

 Sau khóa học, học viên sẽ nâng cao đáng kể kỹ năng nghe – nói – phát âm một cách tự nhiên, tự tin giao tiếp lưu loát trong đời sống và hình thành thói quen tự học hiệu quả với ChatGPT.

Đăng ký

LỢI ÍCH VIỆC HỌC TIẾNG ANH KẾT HỢP “AI”

Cá nhân hóa lộ trình học

 AI phân tích trình độ và điều chỉnh nội dung phù hợp.
Đề xuất bài học theo điểm yếu và mục tiêu cá nhân.

Luyện tập 24/7, không giới hạn

 Có thể luyện nói mọi lúc, mọi nơi.
Không bị phụ thuộc vào lịch trình của giáo viên.

Phản hồi tức thì, cải thiện nhanh chóng

 AI sửa lỗi phát âm, ngữ pháp ngay lập tức.
Đưa ra gợi ý cải thiện câu nói tự nhiên hơn..

Mô phỏng hội thoại thực tế

 Luyện giao tiếp với AI qua tình huống đa dạng.
Tăng phản xạ nghe – nói như khi nói chuyện với người thật.

Tăng sự tự tin khi giao tiếp

 Luyện tập với AI giúp giảm áp lực, không sợ sai.
Chuẩn bị tốt hơn trước khi giao tiếp với người thật.

Kết hợp giáo viên thật để tối ưu hiệu quả

 AI hỗ trợ luyện tập, giáo viên giúp sửa lỗi chuyên sâu.
Phương pháp kết hợp giúp học viên tiến bộ nhanh hơn.

KHÓA HỌC GỒM NHỮNG GÌ?

Buổi 1: Kiểm Tra Trình Độ & Thiết Lập Lộ Trình

Mục tiêu: Đánh giá trình độ hiện tại của học viên, xác định mục tiêu SMART cá nhân và xây dựng kế hoạch học tập theo chuẩn CEFR/IELTS.

Nội dung & Thực hành:

Kiểm tra trình độ: Học viên sử dụng ChatGPT Voice để làm bài kiểm tra nói đầu vào. ChatGPT sẽ đóng vai giám khảo hỏi các câu Speaking Part 1 (hoặc chủ đề từ bộ đề IELTS/Cambridge) và lắng nghe câu trả lời. Dựa trên phản hồi của ChatGPT, học viên xác định CEFR level (A1-C2) tương ứng với khả năng hiện tại ChatGPT có thể cung cấp nhận xét về điểm mạnh/yếu trong phát âm, ngữ pháp, từ vựng.

• Đặt mục tiêu học tập (SMART): Với sự hỗ trợ của giáo viên (qua hướng dẫn văn bản), học viên tự đề ra mục tiêu cụ thể theo mô hình SMART. (Ví dụ: “Sau 3 tháng đạt trình độ B1, nói chuyện 5 phút về chủ đề quen thuộc một cách trôi chảy”). Mục tiêu SMART được hiệu đính để đảm bảo Cụ thể, Đo lường được, Khả thi, Liên quan và Có thời hạn.

• Lập kế hoạch cá nhân hóa: Dựa trên trình độ và mục tiêu, học viên cùng ChatGPT lên khung kế hoạch học tập. Kế hoạch nêu rõ: trình độ hiện tại và điểm yếu cần cải thiện, thời lượng học mỗi tuần, và đề cương nội dung (syllabus) cho các buổi tiếp theo bám sát chuẩn CEFR. (Ví dụ: Nếu học viên ở mức A2 muốn đạt B1, kế hoạch sẽ tập trung vào mở rộng từ vựng B1, luyện cấu trúc câu phức và phản xạ nghe nói cấp độ trung cấp). ChatGPT sẽ liệt kê các chủ điểm từ vựng/ngữ pháp chính cần học ở cấp độ đó và cách phân bổ vào các buổi 3, 5, 7 (tự luyện với AI) và buổi với giáo viên. Đồng thời, học viên xác định band IELTS mục tiêu (nếu có) và đối chiếu với trình độ CEFR để biết cần đạt những kỹ năng gì .

Tài nguyên học tập:

• Bộ câu hỏi Speaking chuẩn: Bộ đề IELTS Speaking (Cambridge, British Council) cho Part 1, 2, 3 phù hợp trình độ. (Ví dụ: Người mất gốc bắt đầu với câu hỏi đơn giản về giới thiệu bản thân; người B1-B2 dùng câu hỏi IELTS Part 2, 3).
• ChatGPT Voice (phiên bản có nhận diện giọng nói): Dùng để mô phỏng giám khảo hỏi đáp và chấm điểm sơ bộ.
• Tài liệu CEFR tự đánh giá: Bảng mô tả cấp độ CEFR (A1-C2) để học viên tự đối chiếu khả năng hiện tại.
• Mẫu thiết lập mục tiêu SMART: Biểu mẫu hoặc hướng dẫn viết mục tiêu SMART bằng tiếng Anh (có ví dụ mẫu về mục tiêu học tiếng Anh).

Mục tiêu: Khởi động chương trình Real-Life Immersion, sửa phát âm nền tảng và rèn luyện phản xạ giao tiếp cơ bản. Đồng thời, hướng dẫn học viên cách khai thác ChatGPT Voice hiệu quả trong tự học.

Nội dung & Thực hành:

• Môi trường “Immersion”: Giáo viên và học viên chỉ giao tiếp bằng tiếng Anh trong buổi học (tùy mức độ, giáo viên sẽ nói chậm và đơn giản cho người mới bắt đầu). Phương pháp Real-Life Immersion này giúp học viên quen với việc nghe hiểu tiếng Anh trong ngữ cảnh đời thường, mô phỏng môi trường như khi sống tại nước nói tiếng Anh . Các hoạt động mở đầu có thể gồm chào hỏi, giới thiệu, hỏi đáp thông tin cá nhân – tất cả diễn ra tự nhiên như cuộc hội thoại hàng ngày.

• Luyện phát âm căn bản: Giáo viên kiểm tra và sửa các lỗi phát âm cơ bản (âm cuối, trọng âm từ, ngữ điệu câu). Thực hành các bài tập minimal pairs (phân biệt các âm gần giống như /i/ và /i:/, /s/ và /ʃ/…), đọc các câu ngắn để chỉnh ngữ điệu. Học viên được khuyến khích bắt chước cách phát âm và ngữ điệu của giáo viên trong suốt buổi học.

• Phản xạ giao tiếp cơ bản: Giáo viên đưa ra tình huống giao tiếp đơn giản (như gọi món ăn, chào hỏi khách, hỏi đường) để học viên thực hành đáp lại không cần chuẩn bị trước. Mục đích là loại bỏ dần thói quen dịch trong đầu, giúp phản xạ nhanh hơn. Giáo viên có thể dùng trò chơi ngôn ngữ (ví dụ: Quick Response – đưa ra câu hỏi nhanh, học viên trả lời nhanh nhất có thể) để tăng tính phản xạ.

• Hướng dẫn sử dụng ChatGPT Voice: Cuối buổi, giáo viên hướng dẫn cách đặt câu hỏi và yêu cầu ChatGPT trong các buổi tự học. (Ví dụ: cách yêu cầu ChatGPT sửa lỗi ngữ pháp trong câu trả lời, cách điều chỉnh giọng đọc của ChatGPT cho dễ nghe hơn, hoặc cách mô phỏng các tình huống hội thoại trên ChatGPT). Học viên có thể thực hành ngay: thử nói một câu vào ChatGPT và xem phản hồi, giáo viên sẽ hỗ trợ hiệu chỉnh nếu cần.

Tài nguyên học tập:

• Giáo trình phát âm: Trích đoạn từ các giáo trình như English Pronunciation in Use (Cambridge) hoặc video luyện phát âm cơ bản (Rachel’s English, BBC Learning English – Pronunciation). Giáo viên chọn một số âm quan trọng phù hợp với học viên để luyện tập.

• Tài liệu Immersion cơ bản: Danh sách mẫu các câu giao tiếp thông dụng theo ngữ cảnh (ví dụ: câu thường dùng khi mua sắm, chào hỏi, hỏi đường). Có thể dùng thẻ tình huống (situation flashcards) để role-play.

• Công cụ ChatGPT Voice: Ứng dụng hoặc trang web có ChatGPT tích hợp giọng nói (ví dụ: tính năng đọc của ChatGPT hoặc qua ứng dụng di động hỗ trợ voice) để học viên tiếp tục sử dụng ở các buổi lẻ. Hướng dẫn từng bước cách truy cập và sử dụng.

Mục tiêu: Phát triển kỹ năng phản xạ nghe-nói trong các tình huống thực tế, rèn ngữ điệu và phát âm tự nhiên qua kỹ thuật Shadowing (nói đuổi).

Nội dung & Thực hành:

• Hội thoại tình huống thực tế: Học viên sử dụng ChatGPT Voice để tham gia vào các đoạn hội thoại mô phỏng. ChatGPT đóng vai một người bản ngữ trong tình huống cụ thể (ví dụ: đặt món ở nhà hàng, trò chuyện khi đi du lịch, nói chuyện với đồng nghiệp…). Học viên luyện phản xạ bằng cách nghe câu ChatGPT nói và đáp lại ngay lập tức. Nếu học viên chậm hoặc bí từ, ChatGPT có thể gợi ý từ khóa. Mục tiêu là tập suy nghĩ và phản hồi trực tiếp bằng tiếng Anh, giống như đang ở trong cuộc hội thoại đời thực.

• Kỹ thuật Shadowing: Học viên chọn một đoạn audio ngắn (30-60 giây) phù hợp trình độ – có thể là giọng đọc của ChatGPT hoặc một video ngắn. Sau đó áp dụng kỹ thuật shadowing, tức là nghe và lặp lại gần như đồng thời câu thoại của người nói. Ví dụ: ChatGPT đọc một đoạn hội thoại chậm về chủ đề chào hỏi, học viên nghe và ngay lập tức nhại lại từng câu với cùng ngữ điệu. Kỹ thuật này giúp làm quen với ngữ âm, ngữ điệu tự nhiên và cải thiện khả năng bắt chước giọng bản xứ . Học viên có thể thực hiện nói đuổi nhiều lần cho đến khi phát âm trôi chảy hơn.

• Bài tập nghe & trả lời nhanh: ChatGPT phát một đoạn hội thoại ngắn giữa hai người bản xứ (có thể sử dụng nội dung từ phim, podcast đơn giản hoặc do ChatGPT tự tạo). Học viên lắng nghe không nhìn phụ đề, sau đó ChatGPT sẽ bất ngờ dừng ở một câu hỏi trong hội thoại để học viên đóng vai trả lời. Ví dụ: nghe đoạn hội thoại mua hàng, khi người bán hỏi “Can I help you?” thì dừng lại để học viên đóng vai khách hàng trả lời nhanh. Bài tập này rèn khả năng nghe hiểu ý chính và phản hồi tức thì. Sau đó, ChatGPT cung cấp transcript để học viên so sánh và học thêm từ mới.
Tài nguyên học tập:

• Đoạn hội thoại mẫu: Sử dụng các đoạn hội thoại ngắn từ trang Elllo, VOA Learning English hoặc BBC Learning English (phù hợp từng level) làm nội dung để shadowing. Người mới bắt đầu có thể dùng đoạn đơn giản (VOA Learning English có tốc độ chậm), trung cấp trở lên dùng podcast hoặc video ngắn gần với tốc độ tự nhiên.

• Công cụ luyện Shadowing: Ứng dụng như YouGlish hoặc video có phụ đề song ngữ để hỗ trợ học viên nghe và nhại lại câu nói của người bản xứ.

• ChatGPT kịch bản hội thoại: Tập lệnh (prompt) để yêu cầu ChatGPT tạo hội thoại theo bối cảnh. Ví dụ: “Hãy đóng vai một nhân viên quán cà phê và nói chuyện với tôi (một khách hàng) về việc gọi đồ uống.” ChatGPT sẽ tạo hội thoại để học viên thực hành.

Mục tiêu: Thực hành giao tiếp chuyên sâu qua các tình huống thực tế phức tạp hơn, đồng thời rèn kỹ năng diễn đạt lại (paraphrasing) để nói ý tưởng linh hoạt.

Nội dung & Thực hành:

• Đóng vai hội thoại thực tế: Giáo viên và học viên thực hiện các bài tập role-play mở rộng. Tình huống tập trung vào ngữ cảnh đời sống thường gặp nhưng phức tạp hơn buổi 2, ví dụ: mua hàng trả giá, gọi điện thoại trao đổi công việc, đặt lịch hẹn bác sĩ, phàn nàn dịch vụ tại khách sạn… Mỗi tình huống, giáo viên sẽ đóng vai đối tác hội thoại (người bán hàng, nhân viên lễ tân, sếp…), học viên tập phản xạ trả lời phù hợp. Sau mỗi lượt đóng vai, giáo viên phản hồi, sửa lỗi từ vựng hoặc cấu trúc chưa tự nhiên và hướng dẫn cách nói mềm dẻo, lịch sự hơn nếu cần (đặc biệt trong tình huống như phàn nàn hay đàm phán).

• Luyện kỹ năng Paraphrasing: Giáo viên đưa ra một số câu hoặc ý tưởng, yêu cầu học viên diễn đạt lại bằng cách khác mà vẫn giữ nguyên ý nghĩa. Ví dụ: giáo viên nói một câu phức tạp hoặc một thành ngữ, học viên phải diễn đạt lại đơn giản hơn; hoặc đưa một câu của học viên và yêu cầu nói lại bằng một cấu trúc khác. Bài tập này giúp học viên học cách tránh lặp từ, lặp ý, nói linh hoạt hơn – kỹ năng quan trọng khi thi nói IELTS và trong giao tiếp thực tế để đảm bảo người nghe hiểu đúng ý.

• Phản hồi và củng cố: Giáo viên ghi chú những lỗi hay lặp lại hoặc từ ngữ học viên chưa biết cách diễn đạt trong quá trình role-play. Cuối buổi, giáo viên và học viên cùng xem lại các điểm này, đưa ra các câu thay thế/ cách nói khác để học viên bỏ túi sử dụng lần sau. Học viên có thể ghi âm lại một đoạn role-play mẫu khi giáo viên thị phạm cách trả lời tốt, để nghe lại và học theo cách diễn đạt.

Tài nguyên học tập:

• Thẻ tình huống (Scenario Cards): Bộ thẻ mô tả tình huống chi tiết dùng cho bài tập role-play. Mỗi thẻ ghi bối cảnh, mục tiêu giao tiếp và từ vựng gợi ý. Giáo viên có thể tự chuẩn bị hoặc lấy từ giáo trình giao tiếp (như Cambridge English Communication).

• Tài liệu paraphrasing: Bảng các cấu trúc câu tương đương, ví dụ cách nói lại câu hỏi, cách dùng từ đồng nghĩa. Có thể tham khảo từ sách Speak English Naturally hoặc tài liệu luyện thi IELTS Speaking (phần hướng dẫn paraphrase câu hỏi và câu trả lời).

• Ghi âm & nhận xét: Công cụ ghi âm (điện thoại, máy tính) để học viên tự ghi lại phần nói của mình trong role-play và nghe lại. Giáo viên cũng có thể gửi file ghi âm nhận xét sau buổi học để học viên ôn tập.

Mục tiêu: Phát triển khả năng nói dài và chi tiết về một chủ đề, luyện tập trả lời những câu hỏi phức tạp (như bài nói IELTS Speaking Part 2) và làm cho ngôn ngữ nói phong phú hơn.

Nội dung & Thực hành:

• Thực hành nói dài (Long Turn Speaking): Học viên yêu cầu ChatGPT đưa một đề bài IELTS Speaking Part 2 (ví dụ: “Describe a memorable journey you had.”). Học viên có 1 phút chuẩn bị (có thể ghi nhanh ý chính), sau đó nói liên tục 1-2 phút về đề tài đó. ChatGPT lắng nghe (qua Voice input) và ghi lại nội dung học viên nói. Ngay sau đó, ChatGPT sẽ phân tích câu trả lời: chỉ ra những chỗ nói tốt, từ vựng hay, cũng như lỗi ngữ pháp, cách sắp xếp ý có logic chưa. ChatGPT đóng vai trò như một giám khảo IELTS, cho nhận xét dựa trên các tiêu chí Fluency & Coherence, Lexical Resource, Grammatical Range & Accuracy, Pronunciation. Học viên có thể thực hành 2-3 đề Part 2 khác nhau để rèn sự tự tin và lưu loát khi nói dài.

• Mở rộng câu trả lời: Với mỗi câu hỏi bất kỳ ChatGPT đưa ra (có thể là các câu hỏi khó hơn trong IELTS Part 3 hoặc câu hỏi ở trình độ B2-C1), học viên tập triển khai câu trả lời ít nhất 3-4 câu thay vì trả lời ngắn. ChatGPT sẽ nhắc nhở nếu câu trả lời quá ngắn và gợi ý các khía cạnh để nói thêm. Ví dụ: với câu hỏi “Do you think technology has improved communication?” – thay vì chỉ nói “Yes, it has”, học viên sẽ được gợi ý nói về lý do tại sao công nghệ cải thiện giao tiếp, ví dụ minh họa, và có thể nêu mặt hạn chế để câu trả lời cân bằng hơn. Bài tập này giúp học viên học cách phát triển ý đầy đủ, tránh trả lời cụt lủn.

• Học cách diễn đạt tự nhiên hơn: ChatGPT cung cấp một đoạn câu trả lời mẫu cho một câu hỏi bất kỳ, trong đó sử dụng các từ nối (however, moreover, on the other hand…), cụm từ hay và cấu trúc câu đa dạng. Học viên so sánh với cách mình trả lời, ghi chú lại những cách diễn đạt hay để học hỏi. Sau đó, học viên cố gắng nói lại câu trả lời của mình và áp dụng 1-2 từ/cụm từ mới vừa học được từ mẫu của ChatGPT. Việc này dần dần làm phong phú vốn từ vựng và mẫu câu, giúp cách nói chuyện trở nên tự nhiên, nâng cao.

Tài nguyên học tập:

• Bộ đề IELTS Speaking Part 2 & 3: Sưu tầm các đề mẫu (từ sách IELTS Cambridge, trang IELTS Simon, IELTS Mentor) để luyện tập. Học viên có thể đưa đề này cho ChatGPT từng cái một để thực hành.

• Công cụ ghi chú ý chính: Sử dụng giấy bút hoặc ứng dụng như Notion/OneNote để ghi lại dàn ý trong 1 phút chuẩn bị cho Part 2, giúp sắp xếp ý mạch lạc khi nói.

• Mẫu câu nối & từ vựng nâng cao: Danh sách từ nối, cụm từ academic thường dùng trong IELTS Speaking (ví dụ: “From my perspective,” “Having said that,” “for instance,”…). ChatGPT có thể cung cấp danh sách này hoặc học viên tự chuẩn bị từ tài liệu IELTS.

• Phản hồi từ ChatGPT (ở dạng văn bản): Sau mỗi lần nói, học viên nên yêu cầu ChatGPT tóm tắt lại câu trả lời bằng văn bản và highlight các chỗ dùng từ hay hoặc chưa chính xác. Tài liệu này lưu lại để ôn tập về sau.

Mục tiêu: Tăng cường khả năng nói về các chủ đề công việc, học tập, sở thích một cách tự nhiên và luyện kỹ thuật Fast Thinking – tư duy nhanh bằng tiếng Anh để nói không ngập ngừng.

Nội dung & Thực hành:

• Chủ đề cá nhân quen thuộc: Giáo viên và học viên thảo luận sâu về các chủ đề thường gặp trong giao tiếp và phỏng vấn: công việc hiện tại, quá trình học tập, sở thích cá nhân, kế hoạch tương lai,… Học viên thực hành mô tả chi tiết (ví dụ: mô tả một ngày làm việc điển hình, một kỷ niệm thời sinh viên, sở thích cụ thể như đọc sách hoặc chơi thể thao). Giáo viên lắng nghe và chỉnh sửa những lỗi diễn đạt chưa tự nhiên, gợi ý từ vựng chuyên biệt hơn cho từng lĩnh vực (ví dụ: từ vựng chuyên ngành trong công việc, thuật ngữ trong sở thích đặc thù).

• Kỹ thuật Fast Thinking: Giáo viên hướng dẫn trò chơi “5-second rule” hoặc “Lightning Q&A”: Đặt câu hỏi nhanh về bất kỳ chủ đề gì và học viên phải trả lời ngay trong vòng 5 giây, không được chần chừ. Ban đầu có thể là câu hỏi rất đơn giản (mục đích là ép não phản xạ bằng tiếng Anh tức thì), dần dần tăng độ khó. Ví dụ: giáo viên nói nhanh các từ/ cụm từ như “favorite book”, “a country you like”, “morning routine” và học viên phải lập tức nói câu trả lời đầu tiên nảy ra trong đầu. Hoạt động này luyện cho học viên thói quen tư duy bằng tiếng Anh, giảm thời gian dịch và tránh “khớp” khi gặp câu hỏi bất ngờ.

• Thảo luận mở rộng & phản biện nhẹ: Giáo viên đưa ra một số ý kiến hoặc câu châm ngôn liên quan đến công việc, cuộc sống (ví dụ: “People should work to live, not live to work.”). Học viên bày tỏ quan điểm đồng ý hoặc không đồng ý và giải thích lý do. Giáo viên có thể đóng vai “devil’s advocate” (người phản biện) đưa ra ý kiến trái ngược để học viên phản ứng. Đây là bước chuẩn bị cho buổi 7 (tranh luận nâng cao), giúp học viên bước đầu làm quen với việc bảo vệ quan điểm của mình bằng tiếng Anh.

Tài nguyên học tập:

• Bộ câu hỏi “Icebreaker”/ “Small Talk”: Danh sách câu hỏi về sở thích, công việc, gia đình, du lịch… để giáo viên chọn hỏi nhanh trong trò chơi Fast Thinking. (Có thể tham khảo từ các bộ bài hỏi đáp như TableTopics hoặc trang web về Conversation Starters).

• Chủ đề thảo luận thông dụng: Bài báo ngắn hoặc video ngắn về work-life balance, học ngoại ngữ, lối sống… làm chất liệu để thảo luận. Ví dụ: một đoạn video TED-Ed 3 phút về kỹ năng sống để học viên xem trước, sau đó thảo luận quan điểm trong buổi học.

• Thẻ phản xạ nhanh: Thẻ ghi từ khóa (single words) hoặc hình ảnh gợi ý để giáo viên dùng trong bài tập 5-second rule. Học viên nhìn lướt qua từ khóa và phải nói ngay điều mình nghĩ đến liên quan từ đó.

Mục tiêu: Nâng cao kỹ năng nói tranh luận, phản biện về chủ đề trừu tượng (dạng IELTS Speaking Part 3 hoặc thảo luận C1), đồng thời học cách đưa thành ngữ (idioms) và cụm động từ (phrasal verbs) vào lời nói để diễn đạt tự nhiên, sinh động hơn.

Nội dung & Thực hành:

• Tranh luận với ChatGPT: Học viên đề nghị ChatGPT đóng vai một người thảo luận có ý kiến trái ngược về một chủ đề trừu tượng hoặc xã hội (ví dụ: “AI sẽ thay thế con người trong tương lai”, “Đại học có thật sự cần thiết để thành công”). ChatGPT trình bày quan điểm của “nó” và yêu cầu học viên phản biện. Cuộc thảo luận qua lại như vậy giúp học viên rèn kỹ năng lập luận logic, bảo vệ ý kiến và xử lý phản biện bằng tiếng Anh. ChatGPT có thể điều chỉnh mức độ khó: với học viên trung cấp, chọn chủ đề quen thuộc và lập luận đơn giản; với học viên cao cấp, đưa chủ đề “khó nhằn” và tranh luận sắc bén hơn. Sau khoảng 5-10 phút tranh luận, ChatGPT tổng kết lại điểm mạnh/yếu trong lập luận của học viên, gợi ý từ vựng nâng cao hoặc cấu trúc câu có thể dùng thêm để quan điểm thuyết phục hơn.

• Học và dùng Idioms/Phrasal verbs: Trước buổi học, học viên có thể yêu cầu ChatGPT cung cấp danh sách 5 idioms thông dụng và 5 phrasal verbs liên quan đến chủ đề sẽ tranh luận. (Ví dụ: chủ đề công nghệ có idiom “silver bullet”, phrasal verb “figure out”,…). ChatGPT giải thích nghĩa và cho ví dụ. Trong khi tranh luận, học viên cố gắng đan xen một vài idioms hoặc phrasal verbs vừa học vào câu trả lời của mình. Sau phần tranh luận, ChatGPT nhận xét xem học viên dùng các cụm từ đó có đúng ngữ cảnh, tự nhiên chưa và sửa nếu cần. Việc này giúp học viên mạnh dạn đưa thành ngữ vào nói, tăng tính bản ngữ.

• Phân tích ngôn ngữ nâng cao: ChatGPT trích một đoạn trong bài nói của học viên và chỉ ra cách có thể diễn đạt khác ở mức độ học thuật hơn. Ví dụ: học viên nói “I really agree with that idea”, ChatGPT gợi ý có thể nói “I absolutely concur”. Hoặc thay vì “This is very important”, có thể dùng “This is of paramount importance”. Học viên học các cách diễn đạt đồng nghĩa nhưng trang trọng/hay hơn để nâng cấp ngôn ngữ.

Tài nguyên học tập:

• Danh sách chủ đề tranh luận (Debate Topics): Các chủ đề Part 3 IELTS hoặc câu hỏi nghị luận thường gặp (giáo dục, công nghệ, môi trường, văn hóa…). Nguồn tham khảo: trang IELTS Simon, Idea (BC), hoặc các diễn đàn học IELTS. Học viên chọn 1-2 chủ đề mình quan tâm để tranh luận với ChatGPT.

• Bộ idioms & phrasal verbs theo chủ đề: Tài liệu (sách hoặc website như UsingEnglish, FluentU) liệt kê idioms theo chủ đề. Ví dụ: chủ đề Education có idioms “pass with flying colors”, “learn something by heart”; chủ đề Work có “climb the career ladder”, “burn the midnight oil”;… Học viên học trước để áp dụng trong buổi nói.

• Thư viện câu nâng cao: Bảng các câu văn mẫu band 8+ cho các chủ đề Speaking (có thể lấy từ các bài mẫu IELTS Speaking band cao) để học viên tham khảo.

Mục tiêu: Đánh giá sự tiến bộ sau 7 buổi học, thực hành kỹ năng phỏng vấn và thuyết trình chính thức, đồng thời hướng dẫn học viên xây dựng kế hoạch tự học duy trì sau khóa học.

Nội dung & Thực hành:

• Kiểm tra lại trình độ (Progress Test): Giáo viên thực hiện một bài kiểm tra nói tương tự buổi 1 để so sánh. Học viên sẽ trả lời một loạt câu hỏi ngắn (Part 1) và một chủ đề dài (Part 2) mới để đánh giá mức độ cải thiện về fluency, từ vựng, phát âm. Giáo viên dùng tiêu chí CEFR hoặc IELTS Speaking để đánh giá: học viên đã đạt mục tiêu đề ra chưa (ví dụ: từ A2 lên B1, hoặc cải thiện ~0.5 band IELTS). Kết quả được chia sẻ chi tiết, nhấn mạnh tiến bộ (như phát âm rõ ràng hơn, thời gian nói dài hơn không ngắt quãng, dùng được cấu trúc đa dạng hơn) và chỉ ra những điểm còn có thể cải thiện thêm.

• Luyện phỏng vấn xin việc/Học thuật: Giáo viên mô phỏng một buổi phỏng vấn (tùy mục tiêu học viên – có thể là phỏng vấn xin việc vào công ty nước ngoài, hoặc phỏng vấn du học, phỏng vấn thi vấn đáp). Học viên thực hành từ khâu chào hỏi, giới thiệu bản thân một cách chuyên nghiệp, trả lời các câu hỏi tình huống phỏng vấn (ví dụ: “What are your strengths and weaknesses?”, “Describe a challenge you overcame at work.”). Giáo viên đóng vai nhà tuyển dụng, đặt câu hỏi hóc búa nếu cần, sau đó góp ý về cách trả lời: nội dung đã đủ ý chưa, diễn đạt có súc tích, tự tin không, ngôn ngữ hình thể, phong thái ra sao. Học viên học cách triển khai STAR (Situation – Task – Action – Result) khi trả lời câu hỏi hành vi, và cách dùng những từ khóa tích cực, chuyên nghiệp trong phỏng vấn.

• Thuyết trình ngắn: Học viên chuẩn bị một bài thuyết trình 3-5 phút về chủ đề tự chọn (có thể liên quan công việc, hoặc một đề tài yêu thích như review sách/phim, giới thiệu văn hóa Việt Nam…). Trong buổi học, học viên trình bày không đọc ghi chú, cố gắng tương tác mắt với “khán giả” (giáo viên). Giáo viên đóng vai khán giả đặt vài câu hỏi sau khi nghe. Phần này giúp rèn kỹ năng nói trước đám đông, cấu trúc bài nói có mở bài, thân bài, kết luận rõ ràng. Giáo viên phản hồi về cách phát triển ý, sử dụng visual aids (nếu có) và ngôn ngữ thuyết trình (các câu chuyển ý, nhấn mạnh ý chính,…).

• Tư vấn tự học duy trì: Cuối khóa, giáo viên và học viên cùng thảo luận kế hoạch sau khóa học để duy trì và tiếp tục nâng cao trình độ. Dựa trên thói quen và sở thích của học viên, giáo viên gợi ý các hoạt động tự học phù hợp: xem phim/ thời sự tiếng Anh hằng tuần, đọc sách hoặc blog tiếng Anh, tiếp tục sử dụng ChatGPT Voice cho luyện nói hàng ngày, tham gia câu lạc bộ nói tiếng Anh trực tuyến, tìm đối tác language exchange,… Học viên ghi lại một thời gian biểu mẫu cho ít nhất 3 tháng tiếp theo với các hoạt động cụ thể (ví dụ: mỗi tuần 3 buổi tối nói chuyện với ChatGPT 30 phút, cuối tuần xem 1 phim phụ đề tiếng Anh, viết nhật ký bằng tiếng Anh 2 lần/tuần…). Điều này đảm bảo sau khóa học, học viên không bị gián đoạn mà tiếp tục đà tiến bộ.

Tài nguyên học tập:

• Bộ câu hỏi phỏng vấn mẫu: Danh sách câu hỏi phỏng vấn xin việc phổ biến (từ các trang tuyển dụng) hoặc câu hỏi phỏng vấn visa du học, kèm đáp án tham khảo. Học viên có thể luyện thêm với ChatGPT sau khóa học bằng cách đóng vai nhà tuyển dụng.

• Tài liệu hướng dẫn thuyết trình: Video hướng dẫn kỹ năng thuyết trình (TED Talks Guide, kỹ năng Presentation của Toastmasters) hoặc slide mẫu để học viên tham khảo cách thiết kế nội dung.

• Danh mục tài nguyên tự học: Một danh sách các kênh YouTube, podcast, website phù hợp với sở thích và trình độ học viên (ví dụ: VOA Learning English cho trình độ trung cấp, TED Talks cho cao cấp, BBC Learning English cho mọi trình độ,…). Bao gồm cả gợi ý ứng dụng như Duolingo, Memrise để học từ vựng, và nhắc nhở học viên tiếp tục tận dụng ChatGPT như một trợ lý ngôn ngữ hàng ngày (hỏi đáp, dịch thuật, luyện viết email…).

KẾT QUẢ SAU KHÓA HỌC

  • Nắm rõ trình độ hiện tại của mình và có một lộ trình học cá nhân hóa để tiếp tục.
  • Cải thiện rõ rệt phát âm và phản xạ nghe-nói, giao tiếp tự nhiên hơn (phát âm chuẩn hơn, nói có ngữ điệu, phản hồi nhanh mà không cần dịch).
  • Tự tin giao tiếp trôi chảy trong các tình huống thực tế: từ những hội thoại thường ngày đến thảo luận chủ đề khó, từ nói chuyện thân mật đến phỏng vấn, thuyết trình trang trọng.
  • Hình thành thói quen tự học hiệu quả với trợ lý ảo AI (ChatGPT Voice) – biết cách khai thác công nghệ để luyện tập liên tục, tự mình tiến bộ ngay cả khi không có giáo viên bên cạnh.
Đăng ký

TẶNG KHÓA HỌC “AI” CÙNG CHUYÊN GIA

Shark Mai Quốc Bình – Chủ tịch công ty Thế Giới Giấy

Mai Quốc Bình, sinh ra trong một gia đình nông dân tại Nghệ An, là một doanh nhân năng động và sáng tạo, với bản năng kinh doanh thể hiện từ khi còn nhỏ.
Năm 2020, TGG được đối tác Nhật Bản Oita Paper Product Co., LTD đầu tư với định giá 30 triệu USD.
Ngoài TGG, ông Bình còn là người sáng lập Sachi Farm, một nông trại trồng xoài, mít, sầu riêng chất lượng cao với diện tích hơn 200 ha. Ông cũng là cổ đông và đồng sáng lập của 14 doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau.
Năm 2023, ông ra mắt cuốn sách “Khác biệt để vươn tầm”, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp, và bán hết 10.000 bản trong thời gian ngắn.
Ông Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh hiện đại, với triết lý “Không online lấy gì mà nhai, không AI biết chơi với ai”.
Sự linh hoạt và sẵn sàng đổi mới đã giúp ông đưa TGG từ một doanh nghiệp nhỏ trở thành thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất và phân phối giấy.

BẠN CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC

Tạo bộ sưu tập hình ảnh bản thân bằng Shakker AI

Làm video hoạt hình, hay bất kỳ video nào mà bạn chỉ cần tưởng tượng

Ứng dụng AI vào trong công việc 1 cách hiệu quả, tăng năng suất tối đa

Sử dụng thành thạo các công cụ như chat GPT, Shakker, Kling, Vidu…

Cá nhân hóa lộ trình - giữa trang